A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

HOẠT ĐỘNG LÀM ĐỒ DÙNG ĐỒ CHƠI DỰ THI CẤP CỤM TRƯỜNG MẦM NON THỤY AN

            Bộ đồ dùng các giáo viên thết kế có thể học và chơi trong suốt 9 tháng và xuyên suốt 10 chủ đề. Bộ đồ dùng giúp trẻ phát triển toàn diện tất cả các mặt thuộc các lĩnh vực như nhận thức, ngôn ngữ, thể chất, ….Qua chơi trẻ được trải nghiệm và tham gia vào quá trình tương tác thực hiện các quá trình để đưa ra những nhận xét trong quá trình thực hiện. Giúp trẻ trẻ tiếp thu bài học một cách sinh động, nhiệt tình và hiệu quả hơn.     

 

HOẠT ĐỘNG LÀM ĐỒ DÙNG ĐỒ CHƠI DỰ THI CẤP CỤM

TRƯỜNG MẦM NON THỤY AN

Năm học: 2020 – 2021

 

Mục đích chung của việc làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo.

- Tận dụng những vật liệu đơn giản như : bìa cát tông,  phooc, thanh sắt nhỏ, ống hút, bóng kính, dạ các loại…tạo ra bộ đồ dùng không chỉ có độ bền cao, rẻ tiền hiệu quả sử dụng cao, dễ bảo quản và  phù hợp với mọi lứa tuổi đặc biệt thích hợp hơn với mẫu giáo.

- Có khả năng sử dụng rộng rãi trong tất cả các trường mầm non, dễ dàng sử dụng, dễ tìm kiếm vật liệu có thể hướng dẫn cho trẻ cùng làm với cô trong quá trình học và chơi.

- Bộ đồ dùng các giáo viên thết kế có thể học và chơi trong suốt 9 tháng và xuyên suốt 10 chủ đề. Bộ đồ dùng giúp trẻ phát triển toàn diện tất cả các mặt thuộc các lĩnh vực như nhận thức, ngôn ngữ, thể chất, ….Qua chơi trẻ được trải nghiệm và tham gia vào quá trình tương tác thực hiện các quá trình để đưa ra những nhận xét trong quá trình thực hiện. Giúp trẻ trẻ tiếp thu bài học một cách sinh động, nhiệt tình và hiệu quả hơn.     
Nguyên liệu

Chúng tôi đã tận dụng những nguyên phế liệu sẵn có địa phương như:

+  Thanh sắt nhỏ, phooc, sơn màu, dạ mềm, mút xốp mỏng,  xốp màu, thép, nến dính, vải dạ, băng gai,

+ Các nguyên vật liệu phế thải như: nắp chai nước giải khát, ống hút, que,bìa cát tông …không những góp phần bảo vệ môi trường sạch đẹp mà từ những nguyên phế liệu này, chúng tôi đã sáng tạo được bộ đồ dùng, đồ chơi đẹp hấp dẫn.

Cách sử dụng

- Bộ đồ dùng học tập đa năng được thiết kế gồm : bàn xoay kỳ diệu và mô hình học tập thông minh.  Chiếc hộp  thông minh có 4 mặt đều được thiết kế hoạt động phù hợp với trẻ ở từng độ tuổi. Sự kết hợp hài hòa giữa các bộ phận, kích thước, màu sắc và dễ dàng di chuyển , dễ sử dụng. Kích thích trẻ phát triển tư duy, óc sáng tạo qua cách học và cách chơi. Với đồ dùng này được tạo từ các nguyên liệu phế thải cũng là cách giúp trẻ biết sử dụng và bảo vệ môi trường. Chiếc hộp được tích hợp nhiều chủ đề. Khi bày ra chơi tích hợp nhiều góc chơi, nhiều chỗ, không nhất thiết ở một chỗ. Bộ đồ dùng này tích hợp nhiều chủ đề sử dụng trong 9 tháng trong năm. Với 10 chủ đề cô và trẻ đều có thể áp dụng được hết. Khi chơi các con kéo ra với có nhiều công dụng, nhiều hình thức. Trẻ tư duy nhiều hơn trong qua trình chơi có sự kết hợp giữa vận động thô và vận động tinh một cách nhẹ nhàng. Sự phối hợp tay và mắt thành thục hơn.

+ Ngoài ra tận dụng mặt trong của chiếc hộp giáo viên có thể chuẩn bị sẵn cho trẻ các trò chơi tư duy như: giấu hình, ghép hình,  trò chơi dân gian Cá ngựa, lật hình Đây là các đồ dùng kích thích tư duy và sáng tạo của trẻ rất nhiều. Từ kỹ năng quan sát nhận biết và phản ứng nhanh của trẻ trong mỗi trò chơi giúp trẻ hứng thú, hăng say và đam mê khám phá chơi.

+ Đi kèm với bộ đồ dùng này là chiếc bàn xoay kỳ diệu, với chiếc bàn xoay này trẻ sẽ được trải nghiệm trực tiếp với các trò chơi theo ứng dụng STEM – JUNIOR. Trẻ sẽ thục hiện quá trình chơi theo một lập trình từ đơn giản đến phức tạp. Đó là các cấp độ khác nhau từ dễ đến khó mà trẻ phải tự nghiên cứu và thực hiện.. Lật mặt sau trẻ có thể sử dụng bảng quay chơi  ở các lĩnh vực nhận thức, ngôn ngữ hay thẩm mỹ. Có thể sử dụng nam châm để các hình ảnh dễ dàng điều hiển hay di chuyển.

Dưới đây là một số hình ảnh về hoạt động làm đồ dùng đồ chơi tại trường:

Các đồng chí GV hăng say thiết kế

 

Công việc được hoàn tất

 

Sản phẩm tham dự thi cấp cụm

 

Bộ đồ dùng học tập đa năng được thiết kế thực hiện và ứng dụng ở tất cả lĩnh vực  sẽ giúp trẻ được trải nghiệm, tư duy tăng cường khả năng nhận thức tốt cho trẻ ngay cả khi vui chơi. Ngoài ra bộ đồ dùng này giúp các cô tiết kiệm thời gian làm đồ dùng rất nhiều so với làm riêng lẻ từng loại đồ chơi. Các cô dùng giảng dạy trực tiếp có hiệu quả đôi khi không cần phải sử dụng máy tính.


Tác giả: Nguyễn Thị Huệ
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan